Tết Hàn Thực, làm bánh trôi hình chân mèo ngộ nghĩnh

Tết Hàn Thực, làm bánh trôi hình chân mèo ngộ nghĩnh 10

Từ ngày có sự vụ biển Đông, người ta có tâm lý bài xích anh Trung Của. Mình không phải là đi ngược tâm lý mọi người, mình còn có những cảm xúc khá mãnh liệt về sự căm hờn nữa là khác. Tuy vậy, mình rất nể những gì cần phải học ở người ta.

Có một thực tế là những bài hướng dẫn nấu ăn dịch từ trang Tàu bị nhiều độc giả chê bai dè bỉu, không chê cách làm mà chê kiểu chê… Tàu: ôi lại Tàu, Tàu à, đích thị Tàu rồi, Tàu ấy mà,… Tại sao lại ấu trĩ như thế nhỉ???? Cái văn hóa bánh trôi bánh chay của ta hay của Tàu mình chả muốn tranh cãi, điều đó vô nghĩa, mình chỉ quan tâm rằng bi giờ dân ta thích tới ngày lễ thì làm bánh trôi bánh chay thắp hương trên bàn thờ tổ tiên, cái hành động văn hóa đó thắm tình và đầy trân trọng, nó là văn hóa du nhập hay không không quan trọng, nó là cái tâm cái tình cái đảm đang mới quý, mà có khi nó thuần Việt và có trước từ lâu đời rồi í, từ tục thờ Thánh Mẫu ngày trôi nước í.

Thêm nữa, kiểu nặn bánh truyền thống không có gì không hay, tiện và đẹp, ấn tượng, hằn sâu trong ký ức mỗi người sự giản dị đó: tròn trắng và ngon ngọt đường mật mía trong nhân. Nhưng để giải trí mà biến hóa chút cho vui cũng không có gì đáng cười. Những bài bánh trôi tạo màu đã có nhiều người đăng, nhưng tạo hình thì ít có ai biết vì hầu hết nghĩ rằng bột nếp tròn nhũn hết cả không sao tạo hình được. Chính vì thế mà mình chọn bài như thế này để dịch: Tết Hàn thực làm bánh trôi hình chân mèo ngộ nghĩnh. Ấy vậy mà vẫn có một comment chê nó Tàu😦 Có lẽ mình cũng hơi bức xúc quá các comment kiểu này từ lâu nên tương luôn câu: Bạn đã ăn chưa? Ăn thấy ngon không? Dù của nước nào ăn ngon đều thích đúng không?…. Sao cứ ghét Tàu là cái gì hay dở của người ta đều bài xích hết cả, bản thân mình ấu trĩ thì chả khá lên được, xích xích xích…nữa chỉ xấu mình thêm mà thôi.

Cái gì hay thì đáng học!!!

Quê mình ở vùng biên giới giáp Tàu, nghèo và lạc hậu lắm, khi xưa ấy. Nếu không có người Hoa sống cùng, chả chắc đã văn minh hơn. Mình nhớ các quán người Hoa ở đó đều ngon, đời sống đều văn minh hơn, con người họ đáng yêu và đáng học nhiều thứ. Khi phải chia cắt ai về nước đó, mọi người khóc rơi nước mắt. Ông nội mình bị từ chức “xxxxxxx” chỉ vì có anh em kết nghĩa là người Hoa. Đồ đạc đẹp nhất trong nhà ông là do người Hoa tặng lại. Những gì văn minh nhất cũng học ở họ: từ việc đi dép chứ không đi chân đất, từ việc chùi đít bằng giấy hoặc rửa bằng nước chứ không dùng que, từ việc nấu ăn phải có gia vị chứ không chém to kho mặn,… Khi họ về nước còn có lần gửi tiền về biếu ông. Tất cả là tình cảm yêu thương đùm bọc và dạy dỗ nhau, tình cảm lắm, họ cũng là những con người, chỉ khác tiếng thôi, không có gì dính tới chính trị cả. Các món ăn quê mình đậm chất Hoa, nó đi vào đời sống tâm hồn mỗi người, điều đó không có nghĩa là không Việt. Mình nhớ trong lịch sử từng tồn tại chuyện đất nước đi xâm lược bị thôn tính bởi chính văn hóa của nước sở tại. Những món ăn Hoa dùng trên nguyên liệu Việt và tâm hồn Việt tất nhiên sẽ có cái tinh tế chỉ người Việt mới thấm. Cứ mở lòng học hỏi và nấu nướng bằng tình yêu đầy tính thiện của mình, cái gì đẹp vẫn là đẹp và bản chất vẫn là bản chất, sự học hỏi không có nghĩa là lai căng hay xấu xí tư tưởng chính trị. Hây dà….hôm nay mình lắm mồm quá…. Chắc mình chưa nói được hết cái ấm ức của mình…..Thật là khó nói…..Nói lại thành gàn dở, mình chỉ là con đàn bà dở hơi ngồi nhà biết gì chính trị mà nói, động vào mang vạ tới thân, thế!

…Kể mà sau mỗi bài được giới thiệu, người ta comment bàn luận với nhau về việc học hỏi những điều gì đáng học, sáng tạo thêm cái gì cho thật đậm chất văn hóa Việt, có lẽ đáng yêu đáng quý hơn là mở mồm ra là bài xích….có những cái mình đã được như người ta đâu…phải học chứ….học cho bằng được chứ………biến cái của người thành cái của mình mới là tài chứ……..

About tu2bantayme

... nảy mầm hạnh phúc nhỏ xinh!
This entry was posted in My work and tagged , , . Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

